10 เรื่องจริงอิสราเอล (Israel)

 10 เรื่องจริงอิสราเอล (Israel) ที่คุณไม่เคยรู้มาก่อน ?



อิสราเอล เป็นประเทศเล็กๆ ตั้งอยู่ในตะวันออกกลาง มีประชากรเพียงประมาณ 9 ล้านคน แต่กลับมีประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมที่ยาวนานและซับซ้อน อิสราเอลเป็นประเทศที่เต็มไปด้วยความขัดแย้งและความท้าทาย แต่ก็มีความสวยงามและความเจริญรุ่งเรืองมากมาย วันนี้เราจะมาจัดอันดับเรื่องจริงที่คุณอาจไม่เคยรู้เกี่ยวกับ ประเทศอิสราเอล มาดูกันว่ามีเรื่องอะไรบ้าง

อันดับที่ 10 : ต้นไม้โบราณ



อิสราเอลมีต้นไม้โบราณหลายชนิด ต้นไม้ที่เก่าแก่ที่สุดบางต้นมีอายุหลายพันปี

  • ต้นอินทผาลัม Methuselah มีอายุประมาณ 2,000 ปี
  • ต้นโอ๊กแห่งชีวิต มีอายุประมาณ 1,000 ปี
  • ต้นสนไซเปรสแห่งเอโลน มีอายุประมาณ 2,000 ปี

อันดับที่ 9 : ออกกฎหมายห้ามแบนนางแบบที่ผอมมากเกินไป


อิสราเอลได้ออกกฎหมายห้ามนางแบบที่ผอมเกินไปมาตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2013 กฎหมายนี้กำหนดว่านางแบบที่จะปรากฏตัวในสื่อสิ่งพิมพ์หรือโฆษณาในอิสราเอลจะต้องผ่านการตรวจสุขภาพจากแพทย์ และมีค่าดัชนีมวลกาย (BMI) อย่างน้อย 18.5

อันดับที่ 8 : สุสานสุนัขที่ใหญ่ที่สุดในโลก




สุสานสุนัขที่ใหญ่ที่สุดในโลกตั้งอยู่ในเมืองฮาดารา ประเทศอิสราเอล เรียกว่า “สุนัขฮาดารา” ครอบคลุมพื้นที่กว่า 12 เอเคอร์ (4.9 ตารางกิโลเมตร) และฝังสุนัขมากกว่า 100,000 ตัว

อันดับที่ 7 : ระบบบำบัดน้ำเสีย




อิสราเอลเป็นประเทศที่มีภูมิประเทศแห้งแล้งและขาดแคลนทรัพยากรน้ำ ด้วยเหตุนี้ การจัดการน้ำจึงมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อประเทศ อิสราเอลได้พัฒนาระบบบำบัดน้ำเสียที่มีประสิทธิภาพสูงซึ่งช่วยให้สามารถนำน้ำเสียกลับมาใช้ใหม่ได้ประมาณ 86% ของน้ำเสียจากครัวเรือนในอิสราเอลได้รับการบำบัดแล้ว น้ำเสียที่ผ่านการบำบัดแล้วส่วนใหญ่ใช้สำหรับชลประทาน น้ำเสียบางส่วนใช้สำหรับอุตสาหกรรม และน้ำเสียบางส่วนใช้สำหรับการผลิตน้ำดื่ม

อันดับที่ 6 : สตาร์บัคส์ยอมแพ้ในอิสราเอล


เมื่อวันที่ 2 สิงหาคม 2023 สตาร์บัคส์ประกาศว่าจะปิดร้านทั้งหมดในอิสราเอลภายในสิ้นปี 2023 นี่เป็นการตัดสินใจที่ยากลำบากสำหรับบริษัท แต่สตาร์บัคส์เชื่อว่านี่เป็นสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับธุรกิจในระยะยาว

สตาร์บัคส์เปิดร้านสาขาแรกในอิสราเอลในปี 2010 และขยายสาขาเป็น 13 แห่งภายในปี 2023 อย่างไรก็ตาม สตาร์บัคส์เผชิญกับการแข่งขันที่รุนแรงจากร้านกาแฟท้องถิ่นในอิสราเอล และบริษัทก็ไม่สามารถบรรลุเป้าหมายทางการเงินได้

อันดับที่ 5 : เครื่องหมายบวกในอิสราเอล



เครื่องหมายบวกในอิสราเอลมีความหมายหลายอย่าง โดยทั่วไปแล้ว หมายถึงความดี ความสุข และความสำเร็จ บางครั้งก็ใช้เพื่อแสดงการสนับสนุนหรือเห็นด้วย

อันดับที่ 4 : กำแพงร้องไห้ Wailing Wall




กำแพงร้องไห้ หรือที่รู้จักในชื่อกำแพงตะวันตก เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่สุดในศาสนายิว ตั้งอยู่ทางทิศตะวันตกของเนินพระวิหารในกรุงเยรูซาเล็ม กำแพงนี้เป็นซากที่เหลืออยู่ของกำแพงพระวิหารหลังที่สอง ซึ่งถูกทำลายโดยชาวโรมันในปี ค.ศ. 70

อันดับที่ 3 : นครศักดิ์สิทธิ์ของ 3 ศาสนา





อิสราเอลเป็นนครศักดิ์สิทธิ์ของศาสนายูดาห์ คริสต์ และอิสลาม กรุงเยรูซาเล็ม เมืองหลวงของอิสราเอล เป็นที่ตั้งของสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่สำคัญสำหรับทั้งสามศาสนา

อันดับที่ 2 : Jerusalem Syndrome


Jerusalem Syndrome หรือ Jerusalem Tourist Psychosis หรือ Holy City Syndrome คือ ภาวะทางจิตที่พบได้บ่อยในนักท่องเที่ยวที่เดินทางไปเยือนกรุงเยรูซาเล็ม ผู้ป่วยจะมีอาการทางจิตต่างๆ เช่น การเห็นภาพหลอน การได้ยินเสียงหลอน การเชื่อว่าตัวเองเป็นบุคคลสำคัญทางศาสนา หรือเชื่อว่าตนเองได้รับภารกิจพิเศษจากพระเจ้า

อันดับที่ 1 : เกือบได้เป็นประธานาธิบดี


อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ เคยได้รับการเสนอชื่อเป็นประธานาธิบดีของอิสราเอลในปี 1952 โดยนายกรัฐมนตรีเดวิด เบน-กูเรียน แต่ไอน์สไตน์ปฏิเสธการเสนอชื่อนี้ เหตุผลที่เขาปฏิเสธนั้นยังไม่ชัดเจน แต่เป็นไปได้ว่าเขาอาจกังวลว่าตำแหน่งประธานาธิบดีจะขัดแย้งกับงานวิจัยของเขา หรือว่าเขาอาจไม่ต้องการเข้าไปพัวพันกับการเมือง

แหล่งที่ : https://historysworld.com/top-10-isreal/

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

กาแล็คซี่ที่ใหญ่ที่สุดในเอกภพ ปี ค.ศ. 2023

ดาวโลก (Earth)

คำคมในวงเหล้า กวนๆ ใว้พูดเล่นกันเพิ่มอัทรสในวงเหล้าให้มีความสนุกยิ่งขึ้น